Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Beethoven symphony No 5

beethovenBản Giao hưởng Số 5 cung Đô thứ Op. 67 được Beethoven sáng tác vào giai đoạn 1804-1808. Đây là một trong những Kiệt tác âm nhạc của mọi thời đại và là tác phẩm Symphony  nổi tiếng nhất và phổ biến nhất, các nhà phê bình âm nhạc đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để nói về nó.Nếu bạn là một người say mê dòng âm nhạc bác học mà bạn không biết beethoven cũng như 9 bản Symphony và 32 sonata 5 concerto,của ông.Thì cũng như việc Linh mục không biết đến Jesus vậy.Và nếu như bạn yêu và cảm nhận được beethoven cũng như dòng âm nhạc bác học này thì Tôi xin chúc mừng bạn và bạn hãy tự hào vì điều đó bởi vì không phải ai cũng có thể nghe được classical music bạn đã đứng cao hơn 6,8 tỉ “những kẻ ngu đần mà ta vẫn gọi chung là nhân loại- Và có một tin buồn mà tôi thông báo với bạn là cái đám,đi bằng hai chân ấy- ! họ đang sống ,sẽ sống và mãi mãi sống cùng với tôi và bạn”
Theo một cuộc điều tra mà tự tôi tiến hành trong 37 năm của cuộc đời tôi thì có đến 99,9 phần trăm nhân loại  là họ không có não .
Beethoven đã nó “Khi mở mắt nhìn đời .Tôi phải buông tiếng thở dài bởi vì những gì mắt tôi nhìn thấy đều trái với tín ngưỡng của tôi.Tôi phải khinh miệt cái thế giới không hay biết rằng âm nhạc là một chân lý cao cả hơn toàn bộ tri thức và triết học.Âm nhạc là thứ rượu mạnh khích lệ những sáng tạo mới và tôi là thần Vác tạo ra cho loài người  thứ rượu tuyệt vời ấy để khích lệ tinh thần họ.Tôi hoàn toàn không lo sợ cho âm nhạc của tôi : số phận không phũ phàng với nó.Ai hiểu được nó, người đó sẽ thoát được cảnh địa ngục trần gian mà trong đó nhiều kẻ đang phải đau khổ” 
Symphony No5 gồm 4 chương,chương I. Allegro con brio – được dựng nên chỉ bằng một mô típ bốn âm mà beethoven đã nói “ Số mệnh gõ cửa như vậy đó” sym5chương II. Andante con moto chương III. Allegro chương IV. Allegro bản giao hưởng được các nhà nghiên cứu âm nhạc coi là bản giao hưởng Hoàn hảo, xuất sắc nhất của Beethoven nhưng ông không tán thành ông thích bản Symphony số 3 “giao hưởng anh hùng ca” hơn Sở dĩ bản giao hưởng số 5 thành công như vậy là do sự phát triển đặc biệt rõ ràng tư tưởng chủ đạo của nó.Người ta thường xác định nội dung bản giao hưởng này như sau “Từ bóng tối tới ánh sáng” Và theo lời của Wilhelm Hoffmann nhà văn và nhà soạn nhạc đức thì “Ánh sánh rực rỡ chiếu xuyên qua màn đêm thăm thẳm, và lúc ấy ta mới nhận ra bóng tối khổng lồ đang lắc lư tới lui đã bao trùm lên ta, huỷ diệt mọi thứ bên trong ta chỉ trừ nỗi đau của niềm khắc khoải vô tận – cái khắc khoải mà trong đó mọi sự khoái lạc ngân lên trong cung bậc hân hoan đều bị dìm xuống và chết lịm, và chỉ qua nỗi đau ấy – cái thống trị nhưng không huỷ diệt tình yêu, hy vọng và niềm vui – ngực ta như muốn nổ tung bởi hơi thở dồn dập trong những hoà âm tràn ngập âm thanh của niềm đam mê, chúng ta bám lấy cuộc sống và trở thành người nắm giữ linh hồn.”
~~~Và dưới đây tôi sẽ cung cấp cho bạn 4 chương của tác phẩm này với chất lượng âm thanh tốt nhất “lossless .file flac”do dàn nhạc Berliner Philharmoniker trình tấu chỉ huy Herbert von Karajan  hướng dẫn: nếu nghe trực tiếp sẽ chỉ là mp3 128 kbps Click vào biểu tượng tờ giấy trên trình Box play để download về File flac

Beethoven : Symphony No 5
chương I. Allegro con brio 
 
chương II. Andante con moto 
 

chương III. Allegro  

chương IV. Allegro 

 
 
Chú ý nếu như các bạn có copy bài này đi đâu thì xin gi rõ nguồn :  http://thicaquan.blogspot.com/  ~~~~~~~
Trần quang Tùng  
                                                                  Nam định ngày :12 /4 /2013

Không có nhận xét nào: